Friday, January 18, 2013

Ang Aming Kabuhayan


May mga nagtatanong lalo na ang mga kamag anak ko kung anu ano ang ikinabubuhay namin at kung meron mang pinagkakakitaan. Ang sabi pa ng nakararami ay wala daw bakas ng paghihirap na makikita sa aking mga mata, ang pawang malulusog kong mga anak, ang matikas kong pangangatawan ay tila nagpapahiwatig sa kanila na kami ay di hirap at masayang namumuhay dito sa aming baryo.
Tulad na marahil ng mga pangkaraniwang naninirahan sa baryo, ang mga hanapbuhay namin ay hindi halos nagkakaiba. Sa araw araw na pagbubungkal at pagtatanim ng mga halaman, pag aalaga ng mga hayop, at ang pagbubukid ay iyan lang po ang bumubuhay sa akin at ang aking pamilya.
Eto naman sa isang paligid ay mayroon akong maliit na native manukan. Iyan po nakahanda ang mga manok kung kailangan ng masarap sarap na chicken barbecue.

Eto pong mga pananim na mga niyog sa aming paligid ay aming ginagawang kopra at pinagkukunan na rin ng uling. Meron akong isang pribadong tricycle na aming pinaka transportasyon sa pagdala ng mga paninda sa bayan, pamimili ng mga pagkain at iba pang kailangan sa bahay, paghatid sundo sa paaralan.


At kung gusto mo namang first class na inumin ay nakahanda yan para gawing buko juice.
Meron din pong pag tawid gutom sa araw araw na nanggagaling sa aming maliit na grocery store. Kaya minsan din ay nauubos ang paninda dahil sa dito na rin kami kumukuha ng aming pangangailangan.




      Umaasa po ako na sa susunod pang mga araw na madaragdagan ang kasalukuyan naming pang kabuhayan sa tulong ng mga taga labas. Eto po ang pag uusap namin ng aking mga kamag anak na magtayo kami ng mga programa lalo na sa pagpapaunlad ng aming kabuhayan. Kaya masaya at buong pugay kong sinasalubong ang bagong taon.

No comments:

Post a Comment